วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การใช้นวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์ บูรณาการด้วยศีลและสมาธิ
กลุ่มสาขา สื่ออุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 3 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้นำเสนอ นางทิพวรรณ สุทัศน์
ที่ทำงาน โรงเรียนหัวหิน อำเภอหัวหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์เขต 2

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันมีเป้าหมาย ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งด้านความรู้ กระบวนการคิด
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา ความสามารถในการสื่อสาร การตัดสินใจ การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ภาระสำคัญของครูผู้สอน คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ให้ผู้เรียนเกิดทักษะทางด้านวิชาคณิตศาสตร์ จึงจำเป็นอย่ายิ่งที่ต้องมีสื่อการสอนที่ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมกับผู้เรียน ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น นอกจากเป้าหมายหลักข้างต้นผู้สอนยังได้สอดแทรก คุณธรรมและจริยธรรมโดยก่อนสอนให้นักเรียนนั่งสมาธิ หรือ ชมภาพยนตร์คุณธรรมประมาณ 3-5 นาที ทุกครั้ง

ผู้สอนได้พัฒนา นวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตร สสวท. ค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายอินเตอร์เนต โปรแกรม GSP โปรแกรม Microsoft Office Word , Microsoft Office Excel , Sound Sony Veggas และใช้ เทคนิคโปรแกรม Microsoft Office Powerpoint เป็นโปรแกรมหลัก ในการออกแบบ นวัตกรรมเชิงคณิตศาสตร์ทั้ง 9 หน่วยการเรียนรู้ โดยตั้งชื่อว่า Nine Media of Power ควบคู่กับการสร้างเอกสารประกอบการเรียน 9 หน่วยการเรียนรู้ จากการนำไปทดลองใช้ ผู้สอนสะดวกในการจัดกระบวนการเรียนการสอนมากขึ้น ส่วนผู้เรียน เรียนรู้ได้ตามความสามารถและความสนใจของตนเอง

การใช้นวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์ บูรณาการด้วยศีลและสมาธิ ใช้กับกลุ่ม
ตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 150 คน โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยนวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์บูรณาการด้วยศีลและสมาธิ ก่อนและหลังใช้นวัตกรรม ใช้แบบวัดเจตคติต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ค่า t-test แบบ Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01 นวัตกรรมการสอนมีประสิทธิภาพ 85.54/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้นวัตกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยคอมพิวเตอร์บูรณาการด้วยศีลและสมาธิ อยู่ในระดับดีมาก โดยสรุปบทเรียน นวัตกรรมมีการพัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิด ประโยชน์ต่อผู้เรียน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น